อิ่มท้อง สุขใจ กับTBS.

27 กันยายน 2559

"โรงสีข้าวรัชมงคล"กุศโลบายที่"พ่อ"ทำเพื่อลูก

  หลังจากที่รัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาทเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2540 ได้เกิดวิกฤตฟองสบู่แตก จากนั้นในเดือน พ.ย. ปีเดียวกัน ก็เกิดข่าวลือว่าทางโตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น จะประกาศปิดโรงงานที่เกตเวย์ เตรียมจะลอยแพพนักงานกว่า 5,500 คน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงเป็นห่วงว่าราษฎรของพระองค์จะตกงาน จึงทรงมีพระราชดำริขอซื้อรถยนต์โตโยต้าโซลูน่าเพื่อให้คนไทยได้มีงานทำ จนกลายมาเป็นรถยนต์ฝีมือของคนไทยซึ่งเป็นราษฎรของพระองค์ท่าน 

  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 6 แสนบาท เพื่อนำมาเป็นทุนจดทะเบียนบริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด โดยทรงถือหุ้น 12 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งพระองค์ทรงมีพระราชประสงค์เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่เกษตรกรในท้องถิ่นให้ดีขึ้นด้วยการรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา และสหกรณ์การเกษตรชุมชนในราคายุติธรรม พร้อมจำหน่ายข้าวสารในราคาเหมาะสม โดยมิได้หวังผลกำไรจากการดำเนินงานซึ่งนับเป็นกุศโลบายอันแยบยลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าหัวอยู่หัว

- จดทะเบียน บริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด วันที่ 28 ตุลาคม 2541

- เริ่มก่อสร้างโรงงาน วันที่ 20 ธันวาคม 2541-เปิดดำเนินการ มิถุนายน 2542 เป็นต้นไป

- พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน 2542 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง พระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ เป็นประธานประกอบพิธีเปิดดำเนินการโรงสีข้าว

  ในปี 2540 เป็นปีเศรษฐกิจฟองสบู่แตก ทำให้หลายโรงงานในประเทศไทยมีการปิดตัวข่าวลือมากมายว่า บ.โตโยต้า จะมีการปลดพนง.จะปิดโรงงานเกตุเวย์ ทั้งนี้เนื่องจาก บ.โตโยต้า หยุดการผลิต แต่ละปีรถในสต๊อกมาก เนื่องจากยอดขายตก ในช่วงนั้น บ.โตโยต้า หยุดการผลิตแต่ยังมีการว่าจ้างพนง.ต่อไป โดยให้จัดฝึกอบรมพนง.และทำกิจกรรมไม่เกี่ยวกับการผลิต เพื่อให้มีความพร้อมในเวลาเศรษฐกิจดีขึ้น 
ความทราบถึงพระเนตรพระกรรณ จึงพระราชทานเช็ค จำนวน 6 แสนบาทให้กับ บ.โตโยต้า

1.เพื่อเป็นสวัสดิการพนักงาน ช่วยเหลือในช่วงเวลานั้นที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ บ.โตโยต้าซาบซึ้งต่อพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงมีความมุ่งมั่นที่จะนำพระราชทรัพย์ที่พระราชทานส่วนนั้นมาก่อให้เกิดประโยชน์

2. นั่นก็คือการช่วยเหลือสังคม และนี่จึงเป็นที่มาของการก่อตั้งโรงสีข้าวรัชมงคลเพื่อเป็นการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยการรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในราคาที่เหมาะสม (ราคาสูง) แล้วจำหน่ายให้ผู้บริโภคในราคาที่ยุติธรรม (ราคาถูก) 

- บริษัท จัดตั้งขึ้นเมื่อ 28 ต.ค. 2541 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทถ้วน โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อเป็นทุนก่อตั้ง นอกจากนี้ยังมีรายนามผู้ถือหุ้นอื่นร่วมด้วย ดังนี้ บ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด, ผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้า 10 บริษัท และ ผู้แทนจำหน่าย 90 ราย

- ตั้งบนพื้นที่ 5 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมเกตุเวย์ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา

*****************************************************

ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อได้ที่เบอร์ 0-2361-5522 ขอบคุณค่ะ